Kwento ni Mabuti
Genoveva Edroza-Matute
Hindi ko na siya nakikita ngayon. Ngunit
sinasabi nilang naroon pa siya sa dating pinagtuturuan, sa luma at walang
pintang paaralang una kong kinakitaan sa kanya. Sa isa sa mga lumang silid sa
ikalawang palapag, sa itaas ng lumang hagdang umiingit sa bawat hakbang, doon
sa kung manunungawa’y matatanaw ang maitim na tubig ng isang estero, naroroon
pa siya’t nagtuturo
ng mga kaalamang pang-aklat – at
bumubuhay ng isang uri ng karunungang sa kanya ko lamang natutuhan.
Lagi ko siyang inuugnay sa kariktan ng
buhay. Saan mang may kagandahan; sa isang tanawin, sa isang isipan o sa isang tunog kaya,
nakikita ko siya at ako’y lumiligaya. Ngunit walang ano mang maganda sa kanyang
anyo at sa kanyang buhay.
Siya ay isa sa pinakakaraniwang guro
roon. Walang sino mang nag-ukol sa kanya ng pansin. Mula sa kanyang pananamit
hanggang sa paraan ng pagdadala niya ng mga pananagutan sa paaralan, walang
masasabing ano mang di-pangkaraniwan sa kanya.
Siya’y tinatawag naming lahat na si Mabuti kung siya’y nakatalikod.
Ang salitang iyon ang bukambibig niya.
Iyon ang pumapalit sa mga salitang hindi niya maalala kung
minsan, at nagiging pamuno sa mga
sandali ng pag-aalanganin. Ang isang paraang hindi malirip, iyon ay nagiging
salaminan ng uri ng paniniwala niya sa buhay.
“Mabuti,” ang sabi niya, “…ngayo’y
magsisimula tayo sa araling ito. Mabuti nama’t umabot tayo sa bahaging ito…
Mabuti… mabuti!”
Hindi ako kailanman magtatapat sa kanya
ng ano man kundi lamang nahuli niya ako minsang lumuha:nang hapong iyo’y
iniluluha ng bata kong puso ang isang pambata ring suliranin.
Noo’y magtatakipsilim na at maliban sa
pabugsu-bugsong hiyawan ng mga nagsisipanood sa pagsasanay ng mga manlalaro ng
paaralan, ang buong paligid ay tahimik na. Sa isang tagong sulok ng
silid-aklatan, pinilit kong sulatin ang aking suliranin sa pagluha. Doon niya
ako natagpuan.
“Mabuti’t may tao rito,” ang wika
niyang ikinukubli ang pag-aagam-agam sa tinig. “Tila may suliranin ka… mabuti
sana kung makakatulong ako”.
Ibig kong tumakas sa kanya at huwag
nang bumalik pa kailanman. Sa bata kong kahihiyan at kaabaan ang pagkikita pa
naming muli sa hinaharap, pagkikitang magbabalik sa gunita ng hapong iyon.
Ngunit hindi ako nakakilos sa sinabi niya pagkatapos. Napatda ako at napaupong
bigla sa katapat na luklukan.
“Hindi ko alam na may tao rin dito…
naparito ako upang umiyak din.”
Hindi ako nakapangusap sa katapatang
naulinigan ko sa kanyang tinig. Nakababa ang kanyang paningin sa aking
kandungan. Mayamaya pa’y nakita ko na ang bahagyang ngiti sa kanyang labi.
Tinanganan niya ang aking kamay at
narinig ko na lamang ang tinig ko sa pagtatapat ng suliraning sa palagay ko
noo’y siya nang pinakamabigat. Nakinig siya sa akin, at ngayon, sa paglingon sa
pangyayaring ito’y nagtataka ako kung paanong napigil niya ang paghalakhak sa ganoong
kamusmos na bagay. Ngunit siya’y nakinig nang buong pagkaunawa, at alam kong
ang pagmamalasakit niya’y tunay na matapat.
Lumabas kaming magkasabay sa paaralan.
Ang panulukang naghihiwalay sa amin ay natatanaw na nang bigla akong makaalala.
“Siyanga
pala, Ma’am, kayo? Kayo nga pala? Ano ho iyong ipinunta ninyo sa sulok na iyon na…..
iniiyakan ko?”
Tumawa
siya ng marahan at inulit ang mga salitang iyon: “ang sulok na iyon na………iniyakan
natin…nating dalawa.” Nawala ang marahang halakhak sa kanyang tinig “Sana’y masasabi
ko sa iyo, ngunit… ang suliranin ko’y hindi pa ra sa mga bata pang gaya mo.
Mabuti sana’y hindi maging iyo ang ganoong uri ng suliranin… kailanman. Ang
ibig kong sabihi’y maging higit na mabuti sana sa iyo ang…. buhay.”
Si Mabuti’y naging isang bagong nilikha sa akin mula ng araw na
iyon. Sa pagsasalita niya mula sa hapag, nagtatanong, sumasagot, sa pangiti
niya ng mabagal at mahihiyain niyang mga ngiti sa amin, sa paglalim ng kunot sa
noo niya sa kanyang pagkayamot, narinig kong muli ang mga yabag na papalapit sa
sulok na iyon ng silid-aklatan. Ang sulok na iyon na…… “iniiyakan natin,” ang
sabi niya ng hapong iyon. At habang tumataginting sa silid namin ang kanyang
tinig sa pagtuturo’y hinuhulaan ko ang dahilan ng pagtungo niya sa sulok na
iyon ng silid-aklatan. Hinuhulaan ko kung nagtutungo pa siya roon, sa sulok na
iyon… naming dalawa.
At sapagkat natuklasan ko ang
katotohanang iyo tungkol sa kanya, nagsimula akong magmasid, maghintay ng mga
bakas ng kapaitan sa kanyang sinasabi. Ngunit sa tuwina, kasayahan, pananalig,
pag-asa, ang taglay niya sa aming silid-aralan. Pinuno niya ng maririkit na
guniguni ang aming isipan at ng mga kaaya-ayang tunog ang aming pandinig at
natutuhan naming unti-unti ang kagandahan ng buhay. Bawat aralin namin sa
panitikan ay naging isang pagtighaw sa kauhawan naming sa kagandahan. At ako’y
humanga.
Wala iyon doon kangina, ang masasabi ko
sa sarili pagkatapos na maipadama niya sa amin ang kagandahan ng buhay sa aming
aralin. At hindi naging akin ang pagtuklas na ito sa kariktan kundi pagkatapos
na lamang ng pangyayaring iyon sa silid-aklatan.
Ang pananalig niya sa kalooban ng
Maykapal, sa sangkatauhan, sa lahat na, ay isa sa pinakamatibay sa aking
nakilala. Nakasasaling ng damdamin. Marahil ang pananalig niyang iyon ang nagpakita
sa kanya ng kagandahan sa mga bagay na karaniwan lamang sa amin. Iyon marahil
ang nagpataginting sa kanyang tinig sa pagbibigay-kahulugan sa mga bagay na
para sa ami’y walang kabuluhan.
Hindi siya bumanggit ng ano man tungkol
sa kanyang sarili sa buong panahon ng pag-aaral namin sa kanya. Ngunit bumanggit siya tungkol sa
kanyang anak na babae, sa tangi niyang anak… nang paulit-ulit. Hindi rin siya
bumanggit sa amin kailan man tungkol sa ama ng batang iyon. Ngunit dalawa sa
mga kamag-aral namin ang nakababatid na siya’y hindi balo.
Walang pag-aalinlangan ang lahat ng
maririkit niyang pangarap ay nakapaligid sa batang iyon. Isinalaysay niya sa
amin ang katabilan niyon, ang palaki nang palaking mga pangarap niyon, ang
nabubuong layunin niyon sa buhay. Minsan, tila hindi namamalayang
nakapagpahayag ang aming guro ng isang pangamba: ang pagkatakot niyang baka
siya hindi umabot sa matatayog na pangarap ng kanyang anak. Maliban sa kanyang
anak ay isa lamang sa mga bagay na “pinagtitiisang’ pakinggan sapagkat walang
paraang maiwasan iyon. Sa akin, ang bawat pagbanggit na iyo’y
nagkaroon ng bagong kahulugan sapagkat
noon pa ma’y nabubuo na sa aking isipan ang isang hinala.
Sa kanyang mga pagsasalaysay ay nalaman
namin ang tungkol sa kaarawan ng kanyang anak, ang bagong kasuotan niyong may
malaking lasong pula sa baywang, ang mga kaibigan niyong mga bata rin, ang
kanilang mga handog. Ang
anak niya’y anim na taong gulang na. Sa susunod na tao’y magsisimula na iyong
mag-aral. At ibig ng guro naming maging manggagamot ang kanyang anak-at isang
mabuting manggagamot. Nasa bahaging iyon ang pagsasalita ang aming guro nang
ang isa sa mga batang lalaki sa aking likuran ay bumubulong: “Gaya ng kanyang
ama!”
Narinig
ng aming guro ang sinabing iyon ng batang lalaki: At siya’y nagsalita.
“Oo
gaya nga ng kanyang ama,” ang wika niya. Ngunit tumakas ang dugo sa kanyang
mukha
habang
sumisilay ang isang pilit na ngiti sa kanyang labi.
Iyon ang una at huling pagbanggit sa
aming klase tungkol sa ama ng batang may kaarawan. Natiyak ko noong may isang
bagay ngang nalisya sa buhay niya. Nalisya nang ganoon na lamang. At habang
nakaupo ako sa aking luklukan, may dalawang dipa lamang ang layo sa kanya upang
tanganan ang kanyang mga kamay gaya ng ginawa niya nang hapong iyon sa sulok ng
silidaklatan, at hilinging magbukas ng dibdib, sa akin. Marahil makagagaan sa
kaniyang damdamin kung may mapagtatapatan siyang tao lamang. Ngunit ang sumupil
sa pagnanasa kong yaon: ang mga kamag-aral kong nakikinig nang walang ano mang
malasakit sa kanyang sinabi, “Oo, gaya nga ng kanyang ama,” habang tumatakas
ang dugo sa kanyang mukha.
Pagkatapos may sinabi siyang hindi ko
malilimutan kailan man. Tiningnan niya akong buong tapang na
pinipigil ang panginginig ng mga labi at sinabi ang ganito: “Mabuti….mabuti!”
Gaya ng sasabihin nitong si Fe – iyon
lamang nakararanas ng lihim na kalungkutan ang maaring makakilala ng mga lihim
na kaligayahan. Mabuti at ngayon, magsisimula tayo sa ating aralin…”
Natiyak ko noon, gaya ng pagkakatiyak
ko ngayon, na hindi akin ang pangungusap na iyon, ni sa aking mga pagsasalita,
ni sa aking pagsusulat. Ngunit samantalang nakatitig siya sa akin ng umagang
iyon, habang sinasabi niya ang pangungusap na iyon, nadama kong siya at ako ay
iisa. At kami ay bahagi ng mga nilalang na sapagkat nakakaranas ng lihim na
kalungkutan ay nakakikilala ng mga lihim na kaligayahan….
At minsan pa, ng umagang iyon, habang
unti-unting bumabalik ang dating kulay sa kanyang mukha, muli niyang ipinamalas
sa amin ang mga natatagong kagandahan sa aralin namin sa Panitikan: ang
kariktan ng katapangan, ang kariktan ng pagpapatuloy ano man ang kulay ng
buhay.
At ngayon, ilang araw lamang ang
nakaraan buhat ng mabalitaan ko ang tungkol sa pagpanaw ng manggagamot na iyon.
Ang ama ng batang iyong marahil ay magiging isang
manggagamot din balang araw, ay namatay may ilang araw lamang ngayon ang
nakakalipas. Namatay at naburol ng dalawang araw at dalawang gabi sa isang
bahay na hindi siyang tinitirhan ni Mabuti
at ng kanyang anak. At naunawaan
ko ang lahat. Sa hubad na katotohanang niyon at sa buong kalupitan niyo’y naunawaan
ko ang lahat…
Si Aling Bebang, ayon
sa talambuhay na sinulat ni Gregorio C. Borlaza, ay bunso sa labindalawang
magkakapatid, at supling nina Anastacio B. Edrosa at Maria Magdalena K. Dizon.
Siyam ang namatay sa kaniyang mga kapatid, at karamihan ay wala pang isang taon
ang itinagal sanhi ng pagkakasakit. Lumaki siya sa Tayuman-Oroquieta, malapit sa
karerahan ng kabayo sa San Lazaro. Hindi naglaon ay nakitira siya sa kaniyang
ale—na kapatid ng kaniyang ama—doon sa Felix Huertas, Maynila hanggang
makatapos ng elementarya. Nag-aral siya sa Santa Clara Primary School (na
magiging Gomez Elementary School) at Magdalena Elementary School, pagkaraan ay
sa Manila North High School (na Arellano High School ngayon), nagkolehiyo sa
Philippine Normal School (na Philippine Normal University ngayon), hanggang
matapos ang masterado sa Filipino at doktorado sa edukasyon sa Unibersidad ng
Santo Tomas.
Kontrobersiyal ang
buhay ni Aling Bebang dahil malinaw ang kaniyang paninindigan sa pagsusulong
wikang pambansa. Ang ganitong tindig ay maaaring sanhi ng kaniyang masaklap na
karanasan noong nasa elementarya, na inilakip ni Borlaza sa talambuhay ni Aling
Bebang:
Mabuti naman at
mababait ang mga guro sa mga paaralang pinasukan ni Bebang, bagaman ang guro
niya sa Unang Baitang ay may kakatuwang pamamalakad. Bawal na bawal noon ang
pagsasalita ng Tagalog. Ang kanyang guro ay may malalim na bulsa sa saya
(baro’t saya pa ang kasuotan ng mga gurong babae noon), na may lamang siling
labuyo. Kapag may nahuli siyang mag-aaral na nagsasalita ng Tagalog ay
dumudukot siya ng sili at pilit na ipinangunguya sa pobreng “nagkasala.” Sinasabitan
din ng kartong may ganitong nakasulat: I was caught speaking the dialect.
Ang palakad na ito ay
laganap noon sa buong Pilipinas. Hindi lamang Tagalog kundi lahat ng wikang
pansarili ng iba’t ibang rehiyon ay ipinagbawal. Ito ay nanatili hanggang
maging malaya na ang Pilipinas. Mabuti ang hangarin—upang matulungan ang mga
mag-aaral na madaling matuto ng Ingles—subalit masama ang naging epekto sa
damdaming makabansa ng mga Pilipino. Maliit pa siya’y naiisip na: “Biglang naipit
sa desk ang paa ko. Siyempre, masasabi ko ang Aray! Ang lagay ba,
iisipin ko muna ang tawag doon sa Ingles, at pagkatapos ng mahahabang sandali
ay saka pa ako dadaing ng Ouch!”- www. wikipedia.com
nice one :)
ReplyDelete